Gaano katagal ang proseso sa pag-aapply ng utang?
  • Para makapag-apply ng utang, kinakailangan lamang sagutan ang ilang katanungan at mag-upload ng valid ID at selfie – mahigit kumulang 5 hangang 10 minuto lamang ng iyong oras ang kailangang ilaan para dito.
  • Pagkatapos nito, hintayin lamang ang App notification o ang aming representative na kontakin ka.
  • Ang loan approval process ay maaaring matapos sa loob ng 24 hours at pwede itong tumagal ng hanggang 5 days depende kung gaano kakumpleto ang impormasyong iyong isinumite, kung valid ang ID na iyong in-upload at kung gaano kadali na ikaw ay makontak.

Ano ang InstaLoan?

    • Ang InstaLoan ay ang short-term loan na offer ng pera247. Ang mga first time borrowers na nangangailangan ng mabilis at instant loan ay makakapag-apply ng InstaLoan, kung saan maaaring makakuha sa pagitan ng ₱2,500 hanggang ₱15,000 na pwedeng bayaran sa loob ng 30 araw.

    *I-download ang pera247 app upang makita ang rate na nababagay sayo.



Ano ang AffordaLoan?

    • Ang Affordaloan ay ang installment loan na offer ng pera247 na may mas mababang interest rate at may mas matagal na loan term. Ang mga repeat borrowers na may magandang credit record ay makakapag-apply ng Affordaloan, kung saan maaaring makakakuha sa pagitan ng ₱10,000 hanggang ₱30,000 na pwedeng bayaran ng 6 payments sa loob ng 6 months.

    *I-download ang pera247 app upang makita ang rate na nababagay sayo.


Ano ang ShopaLoan?

    • Ang ShopaLoan ay ang sales finance na offer ng pera247 na may mababang interest rate at mahabang repayment term. Sa ShopaLoan, maaari kang makabili ng item na may halagang mula P5,000 hanggang P50,000. Magbigay ng down payment at ang natitirang balance ay mababayaran ng hulugan sa loob ng 6 na buwan.

    Ano ang mga available store/merchants ng ShopaLaon?

    Tingnan ang listahan ng aming partner retailers/stores sa ibaba:

        • Remal Sales
        • FIDELITECH Computer Trading
        • Nemie Furniture Trading – Aurora
        • EDSA Furniture and Appliances
        • MDJL Furniture
        • Cabel Fine Furniture
        • Fair N Square Emporium Inc. – Binondo
        • Greatworld Appliances Center Inc.
        • J&R Appliances
        • Anisah Electronics Gadgets & Accessories
        • Apex Digital
        • EDM Home Furnishing
        • Big Ben’s Wood & Iron Furniture Shop – Antipolo
        • Home Room Furniture Depot
        • Harmony Furniture
        • Big Ben’s Wood & Iron Furniture Shop – San Juan
        • Kedem Computers Trading
        • Nemie Furniture Trading – Marikina
        • Crystal Lamps & Furniture Trading Center

    Pwede ba akong mag-apply ng higit sa 1 appliance or gadget nang sabay?

    Maaari ka lamang makapag-purchase ng 1 item sa bawat transaction. Ang ShopaLoan ang applicable lang para sa isang item.


Paano mag-apply?
  • Bisitahin ang Google Play Store at i-download ang pera247 App sa iyong Android phone na pasok sa required specification at may version na 4.1 o mas mataas pa
  • Matapos i-download ang App, mag-register at gumawa ng account sa pera247 sa pamamagitan ng pag-sumite ng valid mobile number, ang one-time password ay ipapadala sa iyong numero para sa kumpirmasyon. Pagkatapos ay gumawa ng iyong password pagkatapos makumpirma.


  • Maaari mo nang ilagay kung magkanong halaga ang nais utangin at kung gaano katagal bago bayaran.
  • Ilagay ang iyong kumpletong pangalan, araw ng kapanganakan, lugar kung saan ipinanganak at mag-upload ng valid ID
  • Gawing mas mabisa ang iyong pagkakakilanlan sa pamamagitan ng pag-upload ng pinakabago mong litrato.
  • Ang email na may 4-digit na verification code ay ipapadala sa iyong email address. I-input ang code sa iyong pera247 app upang makapag-patuloy sa iyong loan application.
  • Sagutan ang ilan pang mga katanungan at kumpletuhin hanggang maaari.
  • Kumpletuhin ang iyong personal na impormasyon sa pamamagitan ng pagsagot sa iyong mga detalye sa trabaho
  • Ilaan ang dahilan ng pag-utang at mag-upload ng utility bill (opsyonal).
  • Magsumite ng Payslip o COE (hindi mas luma kaysa sa isang buwan) at karagdagang contact (tulad ng numero ng ng iyong telepono, pangalawa at ikatlong partido) upang madagdagan ang iyong pagkakataon maaprubahan (opsyonal)
  • Usisain mabuti ang lahat ng impomasyong inilaan at siguraduhing tumpak ang lahat ng ito at bigyan ang pera247 App ng access sa iyong mobile data sa pamamagitan nang pagbibigay ng pahintulot sa iyong mobile phone.

*Kahit na hindi kinakailangan, ang pagsusumite ng isang kamakailang (hindi mas luma kaysa sa isang buwan) Payslip at Utility Bill (hal.Kuryente, tubig, mobile, linya ng telepono, koneksyon sa internet, cable) na nagpapakita ng iyong kumpletong pangalan at kasalukuyang address, ay maaaring mapabilis ang pagapbruba.

 


Pwede ba akong mag-apply?

Maaari kang makapag-apply ng utang kung ikaw ay:

  • Kasalukuyang nagtatrabaho o may regular na pinagkakakitaang kabuhayan katulad ng sariling negosyo.
  • May Android smartphone na may version 4.1 specifications o mas mataas pa.
  • May aktibong e-mail address na anim na buwan o mahigit nang tumatagal at kadalasan mong ina-access o ginagamit para makatanggap at makapagpadala ng email messages.
  • Ikaw ay Filipino at kasalukuyang nakatira sa Pilipinas.
  • Ikaw ay handang makipag-ugnayan at tumugon sa aming representatives gamit ang mobile, landline o email.
  • Nagmamay-ari ng dalawa sa anumang valid primary IDs na ito:
    • Philippine Passport
    • Philippine Driver’s License
    • Tax Identification ID
    • Seaman’s Book
    • NBI Clearance
    • Digitized Postal ID
    • Police Clearance
    • Senior Citizen ID
    • Voter’s ID
    • Unified Multi-Purpose ID (UMID)

*Kahit na hindi kinakailangan, ang pagsusumite ng isang kamakailang Utility Bill (hindi mas luma kaysa sa isang buwan, hal. kuryente, tubig, mobile, linya ng telepono, koneksyon sa internet, cable) na nagpapakita ng iyong kumpletong pangalan at kasalukuyang address, ay maaaring mapabilis ang pagapbruba.

*Para sa mga employed applicants, kahit na hindi bahagi ng aming application process, sina-suggest namin na mag-send ka ng Certificate of Employment at recent payslip sa koponan ng pera247 para mas mapabilis ang pagaapruba.



Maaari ba akong mag-apply para sa InstaLoan, AffordaLoan at ShopaLoan ng sabay?
    Maaari ka lamang mag-apply at maaprubahan para sa 1 loan. Pwede lang ang AffordaLoan para sa mga repeat borrowers na may magandang credit record sa pera247.



Ano ang best loan para sa akin?
    Kung ikaw ay isang first time borrower sa pera247, irerekumenda namin na mag-apply ka muna sa InstaLoan. Para naman sa mga repeat borrowers, irerekumenda namin na mag-apply sa AffordaLoan. Maaari kang makahiram ng mas mataas na loan amount na may mas magandang terms.



Ano ang mga application requirements?
    Upang makapag-apply sa kahit anong loan, kailangan mo lamang sagutan ang questionnaire at magpasa ng valid ID at selfie.


Paano hinahawakan ang aking personal information?

Napakahalaga sa amin ng Data Privacy kaya naman may mga paraan ang pera247 na nagtitiyak ng privacy, seguridad ng impormasyon at mga dokumento na iyong ibinahagi.

  • Ang pera247 ay gumagamit ng isang secure na koneksyon (https), ang ibig sabihin nito kapag nagpadala ka sa amin ng data at mga dokumento sa pamamagitan ng pera247 app at email inbox, ang impormasyon ay encrypted kapag natanggap namin ito
  • Sinisigurado ng pera247 na lagi itong sumusunod sa Data Privacy standards kapag nagpa-process ng personal information
  • Ang mga authorized pera247 staff lang ang maaring mag-access, magbasa, at magprocess ng customer information para sa layunin ng pagprocess at pagverify ng loan application details
  • Sinisigurado ng pera247 na lagi itong sumusunod sa Data Privacy Act ng Pilipinas (RA 10173)
  • Sinisigurado ng pera247 na lagi itong sumusunod sa Google Privacy Policy

Anong mangyayari pagkatapos ko mag-apply?

I-rereview namin ang iyong application at kung kinakailangan ay amin kayong kokontakin sa pamamagitan ng alin man sa mga ito:

  • SMS
  • Phone Call
  • E-mail; or
  • App notification

Matapos nito ay matatanggap mo na ang resulta ng iyong loan application. (maaaring approved, not approved, or request for additional information)

Inirerekumenda namin na suriin mo ang pera247 app pana-panahon para sa mga update at / o notification upang maiwasan ang mga pagkaantala sa iyong application. Inirerekomenda rin namin na panatilihing bukas ang mga linya ng iyong telepono upang tanggapin ang mga potensyal na tawag sa mula sa koponan ng pera247.

 


Paano ko malalaman ang aking AffordaLoan o ShopaLoan Installment schedule?
    Ang lahat ng payment schedule ay magiging available sa main page ng iyong pera247 app kapag ang iyong application status ay naging Active Loan.

    Para sa InstaLoan, ang iyong due date at amount to pay ay makikita sa main page ng iyong pera247 app.

    Para sa AffordaLoan, ang installment schedule at amount to pay ay makikita sa main page ng iyong pera247 app.


Anong mangyayari pagkatapos ma-approve ang aking InstaLoan o AffordaLoan?

Pagkatapos ma-approve, ikaw ay:

  • Makakatanggap ng push notification sa iyong mobile phone na magpapakita ng iyong approval status.
  • Papapiliin ka ng iyong loan proceeds disbursement channel o ninanais na paraan upang matanggap ang perang inutang

Ito ang mga kasalukuyang channels o pamamaraan upang makuha ang perang inutang o makapag-withdraw:

  1. MLhuillier Branches via Paynamics
  2. SM Bills Payment via Paynamics
  3. BDO Branches via Paynamics
  4. Transfer to your Bank Account
Opsyon Para Sa Pag-withdraw #1: MLhuillier Branches via Paynamics

Para ma-transfer ang pera na iyong inutang, sundan ang steps sa ibaba:

  1. Mula sa iyong pera247 app screen, piliin ang “Cash pick-up partners”. (List of Branches)
  2. Piliin ang MLhuillier Branches mula sa listahan ng mga channel ba available
  3. Tandaan ang iyong reference code at exact amount na matatanggap
  4. Pumunta sa pinaka-malapit na MLhuillier Branch (List of Branches)
  5. Humingi sa cashier ng claim form at sagutan ang mga sumusunod:
    • Tracking Number or Control Number:
    • Name of Sender: pera247
    • Name of Receiver:
    • Exact Amount to Receive:
  6. I-present ang iyong 2 valid IDs at kunin ang cash
    • Valid IDs: GSIS, SSS, UMID, Passport, Driver’s Licence, Voter’s ID, PRC
  7. Itago ang iyong resibo

Tandaan: May Php165 Transaction Fee sa bawat disbursement gamit ang ganitong method. Ang iyong loan ay automatic na maa-update sa Live Loan Status.

Opsyon Para Sa Pag-withdraw #2: SM Bills Payment via Paynamics

To claim your funds at your chosen SM Bills Branch, follow the steps below:

  1. Mula sa iyong pera247 app screen, piliin ang “Cash pick-up partners”.
  2. Piliin ang SM Bills Payment mula sa listahan ng mga channel ba available
  3. Tandaan ang iyong reference code at exact amount na matatanggap
  4. Pumunta sa pinaka-malapit na SM Bills Branch
  5. Humingi sa cashier ng claim form at sagutan ang mga sumusunod:
    • Tracking Number or Control Number:
    • Name of Sender: pera247
    • Name of Receiver:
    • Exact Amount to Receive:
  6. I-present ang iyong 2 valid IDs at kunin ang cash
    • Valid IDs: TIN, GSIS, SSS, UMID, Passport, Driver’s Licence, Voter’s ID, PRC
  7. Itago ang iyong resibo

Tandaan: May Php165 Transaction Fee sa bawat disbursement gamit ang ganitong method. Ang iyong loan ay automatic na maa-update sa Live Loan Status.

Opsyon Para Sa Pag-withdraw #3: BDO Branches via Paynamics

Para ma-transfer ang pera na iyong inutang, sundan ang steps sa ibaba:

  1. Mula sa iyong pera247 app screen, piliin ang “Cash pick-up partners”.
  2. Piliin ang BDO Branches mula sa listahan ng mga channel ba available
  3. Tandaan ang iyong reference code at exact amount na matatanggap
  4. Pumunta sa pinaka-malapit na BDO Branch (List of Branches)
  5. Humingi sa cashier ng claim form at sagutan ang mga sumusunod:

    • Tracking Number or Control Number:
    • Name of Sender: pera247
    • Name of Receiver:
    • Exact Amount to Receive:
  6. I-present ang iyong 2 valid IDs at kunin ang cash
    • Valid IDs: TIN, GSIS, SSS, UMID, Passport, Driver’s Licence, Voter’s ID, PRC
  7. Itago ang iyong resibo

Tandaan: May Php165 Transaction Fee sa bawat disbursement gamit ang ganitong method. Ang iyong loan ay automatic na maa-update sa Live Loan Status.

Opsyon Para Sa Pag-withdraw #4: I-transfer sa iyong Bank Account

Para mailipat ang perang inutang sa iyong bank account, sundan lamang ang mga hakbang na ito:

  1. Piliin ang “To Your Bank Account” mula sa mga disbursement methods na available.(List of Banks)
  2. Piliin ang iyong banko mula sa listahan ng mga banko na available
  3. Ilagay ang iyong bank account number at i-click ang “Add New Account”
  4. Piliin ang bank account na ginawa at i-click ang “Transfer Money”
  5. Makikita mo ang “Approved Status” sa iyong app
  6. Ikaw ay paaalalahanan na maaaring umabot nang hanggang isang araw bago mailipat ang perang inutang sa iyong account.
  7. Maaari mong tignan ang iyong account online o regular na i-check ang iyong ATM para malaman kung nailipat na ang pera at kung maaari na itong i-withdraw.

Tandaan: May Php75 Transaction Fee sa bawat withdrawal. Ang iyong loan ay automatic na maa-update sa Active Loan status.

 

  • Aanyayahan na basahin at lagdaan ang Consumer Loan Agreement.

Anong mangyayari pagkatapos ma-approve ang aking ShopaLoan?

    May expiration ba ang paga-avail ng ShopaLoan?

    Ang approved na ShopaLoan ay valid lamang ng hanggang 72 hours. Ang iyong loan ay automatic na maka-cancel at kailangan mo ulit mag-apply kung ang application mo ay hindi mo nagamit.

    Pwede bang ideliver ang item?

    Kumpletuhin ang ShopaLoan transaction sa branch ng Retailer at pagkatapos ay ipadeliver ito. Maaari mo itong irequest sa Retailer. Ang additional delivery fee ay depende sa mapagkakasunduan nyo ng merchant.

    Naaprubahan ako sa ShopaLoan. Kailan ko makukuha ang aking item?

    Pagkatapos mong maaprubahan sa ShopaLoan, pumunta sa iyong napiling retailer branch sa iyong loan application, pagkatapos ay i-present ang iyong mobile number at ang valid ID na iyong ginamit sa pag-apply ng loan. Kapag nakumpirma na ng merchant ang iyong ShopaLoan, mag-bayad ng downpayment at maghintay na maging Active Loan ang status ng iyong app at makukuha mo na ang iyong item.

    Mali ang nailagay kong down payment amount. Ano ang dapat kong gawin?

    I-cancel ang iyong ShopaLoan application at mag-apply muli gamit ang tamang down payment amount. Tandaan na ang matatas na down payment ay magbibigay sayo ng mas mataas na pagkakataon upang maaprubahan sa iyong ShopaLoan.

    Pwede ko bang i-cancel ang aking ShopaLoan?

    Kung naaprubahan na ang iyong ShopaLoan at hindi ka pa nakakapag-sign ng iyong Loan Agreement, maka-cancel mo pa din ito sa pamamagitan ng pag-click ng cancel option sa iyong pera247 app. Kapag nakapag-sign ka na ng iyong Loan Aggreement at nabili mo na ang iyong item, hindi mo na maaaring ma-cancel ang iyong loan at dapat mo na din bayaran ang iyong dues para ma-close na ito.


Paano magbayad ng utang?
  • Ang pagbabayad ng utang ay kasing-dali at simple lamang ng pagbabayad ng tipikal na bill at maaaring kumpletuhin sa pamamagitan ng sumusunod na pamamaraan at establisyemento:

Tandaan: Ang payment reference codes ay maaari lang magenerate mula 12:01AM hanggang 10:59PM sa pamamagitan ng pera247 app. Kung pinaplano mong magbayad sa pagitan ng 11pm hanggang 12 midnight, inirerekumenda namin na mag-generate na ng code ng mas maaga.

Over-the-counter

Opsyon para sa pagbayad #1: Paynamics via Cebuana Lhuillier, SM Bills Outlet, True Money and other Partner Channels (Payment Posting: Immediate)
  • Sa iyong pera247 app, piliin ang “Payments” mula sa main menu ng iyong application screen o i-tap and “Pay My Loan” sa Application Status Screen.
  • I-click ang “Create Payment” at pumili ng iyong preferred repayment channel.
  • Ang total na babayaran ay automatic na makikita. Upang baguhin ito, i-click ang box at i-enter ang iyong preferred payment amount. I-click ang “Get Reference Code” upang magpatuloy. Tandaan: Idagdag ang iyong transaction fee sa iyong total amount na babayaran depende sa iyong piniling repayment channel.
  • Mage-genarate ang iyong Reference Code. I-take note ang total amount na iyong babayaran at ang iyong reference code o maaari mo itong iview sa pera247 app > Payments > My Payment List.
  • Pumunta sa pinaka malapit na repayment channel branch:
    • SM Bills outlets: The SM Store, SM Business Service Center, Global Pinoy Center
    • Cebuana Lhuillier
    • MLhuillier
    • TrueMoney
    • RD Pawnshop
    • JAT
    • HLhuillier
  • Ipakita sa cashier / teller ang mga sumusunod:
    • Biller Name: PayExpress or Paynamics
    • Reference Code
    • Total Amount to be paid
  • Ang reference code ay valid lamang hanggang 11:59pm ng petsa ng paglikha.
  • Ang iyong bayad ay automatic na maa-update sa iyong pera247 app. Kung magbabayad ka ng buo, ang iyong loan status ay mapapalitan ng Loan Closed. Kung mababayad ka naman ng partial, makikita mo ang updated outstanding balance ng iyong loan sa pera247 app.

Inaabisuhan ka namin na itago mo ang kopya ng iyong resibo hanggang ma-close na ang iyong loan.

Opsyon para sa pagbayad #2: Bayad Center Branches (Payment Posting: Immediate)
  • Pumunta sa mga piling Bayad Center branch. (List of Branches)
  • Punan ang transaction form ng mga sumusunod:

    • Biller: PERA247
    • Amount Due: Amount to be paid + Php 15 Transaction Fee
    • Account Number: Your Mobile Number (format: 639171234567)
  • Ibigay ang iyong transaction form at pera sa cashier.

Inaabisuhan ka namin na itago mo ang kopya ng iyong resibo hanggang ma-close na ang iyong loan.

Opsyon sa pagbabayad #3: 7-Eleven Cliqq Kiosk (Payment Posting: Immediate)
    • Sa iyong pera247 app, piliin ang “Payments” mula sa main menu ng iyong application screen o i-tap and “Pay My Loan” sa Application Status Screen.
    • I-click ang “Create Payment” at piliin ang 7-Eleven channel.
    • Ang total na babayaran ay automatic na makikita. Upang baguhin ito, i-click ang box at i-enter ang iyong preferred payment amount. I-click ang “Get Reference Code” upang magpatuloy. Tandaan: Idadagdag ang iyong transaction fee sa iyong total amount na babayaran depende sa iyong piniling repayment channel.
    • Mage-genarate ang iyong Reference Code. I-take note ang total amount na iyong babayaran at ang iyong reference code o maaari mo itong iview sa pera247 app > Payments > My Payment List.
    • Pumunta sa pinaka malapit na 7-Eleven branch at hanapin ang Cliqq touch screen payment kiosk.

Tandaan:Kung ang Cliqq kiosk touch screen payment ay offline, maaari ka pa ring magbayad gamit ang Cliqq app na maaari mong i-download sa Playstore at Google Play.

  • Piliin ang “Bills Payment” pagkatapos ay i-tap ang “More Billers” upang magpatuloy.
  • I-click ang “Loans” at piliin ang Biller ID: Payexpress Loans.
  • I-enter ang mga sumunod na personal details:
    • Reference number:
    • Your mobile number
    • Total amount to be paid
  • I-verify ang mga details at i-tap ang “Next” upang maprint ang payment slip.
  • Ibigay ang payment slip at cash sa cashier.
  • Ang iyong bayad ay automatic na maa-update sa iyong pera247 app. Kung magbabayad ka ng buo, ang iyong loan status ay mapapalitan ng Loan Closed. Kung mababayad ka naman ng partial, makikita mo ang updated outstanding balance ng iyong loan sa pera247 app.

Inaabisuhan ka namin na itago mo ang kopya ng iyong resibo hanggang ma-close na ang iyong loan.

 


Saan ko ipapadala ang resibo ng aking bayad?

Upang makumpirma namin ang iyong pagbabayad, kailangan mong mag-upload ng isang larawan o kopya ng iyong patunay ng pagbabayad / resibo gamit ang iyong pera247 app.

  • Pumunta sa iyong pera247 app
  • I-click ang “Send My Proof of Payment” at i-upload ang iyong patunay ng pagbabayad / resibo
  • Ia-update ng aming system ang iyong Loan Status kapag matagumpay na naiproseso ang iyong pagbabayad na maaaring tumagal ng hanggang 1 araw depende sa iyong channel ng pagbabayad.

Bakit kailangan kong magbayad sa tamang oras?

Ang pagbayad sa iyong utang bago ang itinakdang due date ay nagpapakita na isa kang responsableng mangungutang. Higit pa dito, maaari mong matanggap ang mga sumusunod:

  • Magkakaroon ka nang magandang credit history, dahil dito ay mas mapapadali na lamang ang muli mong pag-utang (pati na rin sa iba pang pinansyal na institusyon katulad ng mga banko) at sa mas mababang bayad.
  • Maaari kang makautang ng mas mataas na halaga sa susunod na pag-aapply mo ng utang.
  • Wala ng babayaran pang adisyonal na fees o interes.
  • Walang makulit o paulit-ulit na paalala o SMS notifications tungkol sa iyong past-due payments.
  • Maiiwasan ang pagtawag o notice ng mga third-party collection agents
  • Maiwasang ma-black list sa mga credit bureaus at iba pang databases na ginagamit ng ibang kumpanya, banko, o financial services firm na iyong pinag-applyan ng utang o trabaho.
  • Iwasan ang possibilidad ng legal na mga aksyon.

Paano kapag ‘di ako nakapagbayad?

Kapag hindi nakapagbayad sa oras, ito ay maaaring mag-resulta sa:

  • Late fees at malaking interest na i-aassess at i-aapply
  • Pagtawag at notice reminders mula sa mga third-party collection agents
  • Ang madalas na hindi pagbayad sa oras ay maaaring magresulta sa loan default o pagkablacklist sa mga credit bureaus at databases na ginagamit ng mga kumpanya para mag-background check.

Mangyari lamang na tignan ang mga payment posting timelines sa ibaba upang maiwasan ang late payments:

  • Paynamics via Cebuana Lhuillier, SM Bills Outlet, True Money, and other Partner Channels (Payment Posting: Immediate)
  • Bayad Center Branches (Payment Posting: Immediate)
  • 7-Eleven Cliqq Kiosk (Payment Posting: Immediate)

Maaari ba akong magbayad ng maaga o magbigay ng partial payment para sa aking InstaLoan?

Maaari kang magbayad ng walang penalty. Ang babayaran mo lamang ay ang interes na nakalap sa loob ng mga araw na ikaw ay may utang.


Maaari ba akong magbayad ng maaga o magbigay ng partial payment para sa aking AffordaLoan o ShopaLoan?

Maaari kang magbigay ng full prepayment or partial repayment kahit kailan sa loob ng iyong loan term ng walang penalty.

Ang ibabayad mo ay ibabawas sa iyong current payment schedule at ang sobra sa iyong ibinayad ay ibabawas sa iyong huling payment installment. Ang halaga ng iyong monthly installment ay hindi mababago ngunit ang term ng iyong loan ay mababawasan.


Pwede ba akong umutang muli?

Kung ikaw ay nagbabayad sa iyong takdang petsa, kwalipikado ka na muling mag-utang gamit ang isang mas simple at mas mabilis na proseso at mas mababang gastos.

Siguraduhin lamang na wala ka ng outstanding o kasalukuyang binabayaran na utang sa pera247 upang muling makautang.


Maaari ba akong magrequest ng ibang payment schedule at terms?

Hindi ka maaaring magrequest ng ibang payment schedule at terms. Kailangan mong sundin ang iyong payment schedule at bayaran ang amount due.


Ano ang Loan Term Extension at paano ito?

Ano ang Loan Term Extension?

Ang Loan Term Extension ay isang programa na ina-alok ng pera247 sa mga customer na hindi makakapagbayad sa takdang oras. Sa pamamagitan ng Loan Term Extension, ang mga customer ay makakapagbayad ng minimal extension amount na kanilang makikita sa pera247 app para makapag-extend ng loan term. Para ma-extend ang iyong loan term, i-click ang Extend my Loan button kapag nagpop-up ito sa iyong application. Pagkatapos, bayaran ang interest at ibang fees at hintayin na ma-post ang iyong payment sa pera247 app. Pagkatapos i-extend ang iyong loan term, ang iyong loan status ay magiging Active Loan ng 15 araw at ang mga detalye ng iyong sunod na bayad ay makikita sa iyong pera247 app.

Sa loob ng 15 araw, normal na interest rate ang madadagdag sa iyong loan. Ang reminder activities ay mag-uumpisa ulit 5 araw bago ang iyong bagong due date (ayon sa iyong extended loan term).

Pwede ba akong mag-extend ng aking loan term?

Ang loan term extension ay pwede lang sa mga borrowers na may Active Loan status mula limang (5) araw bagong ang kanilang payment due date hanggang sa 60 araw ng hindi pa pagbayad.

Paano ma-extend ang aking loan term?

Sundin lang ang mga hakbang sa baba para ma-extend ang iyong loan term:

  • I-click ang Extend my Loan Term button sa iyong pera247 app.
  • Pagkatapos i-click ito, lalabas ang halaga na dapat mong bayaran para makapag-extend sa iyong screen. I-click ang Pay Amount to Extend button.
  • Pumili ng repayment channel, ilagay ang halaga na iyong babayaran at i-click ang Get Reference Code button.
  • Kapag nakuha mo na ang iyong reference code, pumunta sa pinakamalapit na outlet ng iyong napiling repayment channel para magbayad.
  • Kapag nagreflect na ang iyong bayad sa iyong pera247 app, makikita mo sa iyong pera247 app ang iyong bagong due date at halaga na dapat bayaran.

Kelan ko pwede ma-extend ang aking loan term?

Para sa mga borrower na may Active Loan status, makikita mo ang Extend my Loan Term button sa iyong pera247 app 5 araw bago ang iyong due date hanggang 60 araw pagkatapos ang iyong due date.

Mas magandang mag-extend ng loan term bago o sa araw ng iyong due date, para mapanatili mo ang iyong magandang credit record sa pera247 at para maiwasan ang overdue penalty at fees. Makakatulong din ito sa iyong sunod na loan application.

Kapag nag-extend ka pagkapatapos ang iyong due date, ang iyong loan status ay babalik sa Active Loan at ito ay makakaapekto sa iyong credit record sa pera247.

Anong mangyayari kapag sobra ang binayad ko?

Kapag nagbayad ka ng sobra sa halaga na dapat mo bayaran, ang labis na ibinayad mo ay ibabawas sa iyong Principal Loan Amount. Ito ay makakatulong na mabawasan ang iyong natitirang loan.

Anong mangyayari kapag kulang ang binayad ko?

Kapag nagbayad ka ng kulang sa halaga na dapat mo bayaran, hindi ma-eextend ang iyong loan term at ang bayad mo ay magiging partial payment. Patuloy pa din ang pagdagdag ng interes sa iyong loan.

Ano ang dapat ko gawin kapag hindi na-update kaagad ang aking bayad?

Kapag ang bayad mo ay hindi kaagad na-update, i-upload ang resibo ng iyong bayad sa iyong pera247 app at i-report ito sa aming Contact Us form. Pwede ka din mag-send ng email sa info@pera247.com para ma-verify namin ang iyong bayad at matulungan ka namin sa paglagda ng iyong loan agreement.


Search Our Blogs